แอร์แว ลดการสูญเสียปั๊มน้ำเร่งประสิทธิภาพ

ั่

  ชั่วโมงนี้เรื่องที่ฮิตในวงการเกษตรบ้านเราคงหนีไม่พ้นเจ้า แอร์แว หรือAir Chamberไม่ใช่ว่าเจ้าแอร์แวนี่เพิ่งมีใช้กันนะ แต่จริงมีใช้กันมานานหลายยุคหลายสมัยกันละ แต่ที่ต้องมาพูดถึงเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นการแชร์ข่าวที่ดูเกินจริงในวงการเกษตรบ้านเรามากกว่าครับ


    หน้าตาของเจ้าแอร์แวจะเป็นสักษณะแบบนี้ ทำจากท่อ PVC ปลายปิด ส่วนมากจะใหญ่กว่าท่อทางส่งน้ำประมาณ1เท่า 



  ทีนี้เรามาดูหลักการทำงานของเจ้าแอร์แวกันบ้าง ว่ามันทำงานอย่างไร ทำไมถึงเพิ่มแรงดันน้ำได้ เราต้องพูดกันถึงต้นตอของปัญหาก่อน คือระบบการสูบน้ำ โดยปกติ เกษตรกรนิยมสูบน้ำโดยใช้ปั๊ม ขนิดหอยโข่ง หรือ Centrifugal pump หลักการทำงานคร่าวๆของปั๊มชนิดนี้ก็คือใช้มอเตอร์ขับใบพัดน้ำที่อยู่ในระบบปิดลักษณะคล้ายหอยโข่ง 

ปั๊มหอยโข่ง
  ส่วนประกอบสำคัญที่ปั๊มชนิดนี้ขาดไปไม่ได้(ในกรณีสูบน้ำจากบ่อหรือจากแหล่งน้ำที่ต่ำกว่าทางดูดปั๊ม)คือ หัวกระโหลก Foot valve หัวกระโหลกจะทำหน้าที่เก็บน้ำให้คงอยู่บริเวณหน้าท่อทางดูดของปั๊มหอยโข่ง เพื่อให้ปั๊มสามารถสูบน้ำขึ้นไปยังจุดหมายได้

หัวกระโหลก

    เนื่องจากการสูบน้ำโดยใช้ปั๊มดังกล่าวนั่นมีค่าสูญเสียในระบบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ Cavitation คำจำกัดความของการเกิดCavitation คือ ปรากฏการณ์การเกิดโพรงไอ เป็นปรากฏการณ์ในการเปลี่ยนสถานะของน้ำจากของเหลวเป็นไอและมีปริมาตรเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขยายตัวและยุบตัวลงในภายหลังเนื่องมาจากเมื่อน้ำไหลผ่านส่วนต่างๆของปั้มนั้น น้ำจะเปลี่ยนแปลงความเร็วในการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาอันเนื่องมาจากพื้นที่หน้าตัดที่เปลี่ยนแปลงหรือรูปร่างลักษณะของปั้มและสถานการณ์อื่น ๆ ที่ส่งผลให้แรงดันของน้ำเพิ่มขึ้นและลดลงอยู่ตลอดเวลา

ลักษณะการเกิดCavitationในใบพัดปั๊มหอยโข่ง

  ด้วยกระบวนการทั้งหมดนี้ จากการสุูญเสียในระบบไม่ว่าจะเป็นการรั่วซึมของหัวกระโหลก หรือการเกิดCavitation ทั้งหมดทำให้การประสิทธิภาพิของปั๊มน้ำลดลง ที่นี้เรามาดูหลักการทำงานของเจ้าแอร์แวกัน


  จากภาพเราจะเห็นว่า น้ำที่ไหลออกมาจากระบบปั๊มจะมีทั้งน้ำและอากาศปนมาด้วย แอร์แวร์เป็นกระเปาะเก็บอากาศซึ่งแน่นอนอากาศอยู่เหนือน้ำ จึงไหลมารวมอยู่ที่แอร์แว ส่งผลให้ในเส้นท่อส่งน้ำ มีแต่น้ำเท่านั้นที่สามารถผ่านไปได้ ผลที่ได้คือการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ สามารถทำไห้ได้ปริมาณน้ำที่มากขึ้นกว่าเดิม จากที่ไม่มีแอร์แว จึงทำให้เกษตรกรบางท่านหลงคิดว่าแรงดันน้ำเพิ่มขึ้น ซึงแท้ที่จริงแรงดันน้ำไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด


  แต่อย่างไรก็ตามถึงแอร์แว จะไม่ได้ช่วยเพิ่มแรงดันของน้ำ แต่ก็เป็นระบบที่ใช้ต้นทุนต่ำในการเพิ่มประสิทธิภาพของปั๊มน้ำได้ เพราะฉนั้นเกษตรกรที่ลังเลว่าจะติดตั้งเพื่อใช้งานดีไหม ตอบให้เลยครับ ว่าดีและคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอนครับ

ชอบช่วยกดถูกใจ ใช่แชร์ต่อให้เพื่อนเลย!!!


 
Copyright © 2016. We Love Phanatnikhom.
Design by Herdiansyah Hamzah. & Distributed by Free Blogger Templates
Creative Commons License