เตือนภัย “อาหารเสริม-ยาดักไขมัน”

  
อย.เตือนรับประทานยาดักจับไขมัน-ยากลุ่มลดอ้วน ระวังร่างกายทรุด กดระบบประสาท ทำสุขภาพแย่ ซึมเศร้าถึงขั้นทำร้ายตัวเอง


คณะกรรมการอาหารและยา ตรวจจับยาลดความอ้วน  ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าหัวใสหันมาขายของ โดยหลีกหนีจากยาลดความอ้วนเป็นยาสลายไขมัน ยาดักจับไขมัน ซึ่งขายทั้งในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟหรือแม้แต่ยาเม็ดเพียวๆ หนำซ้ำไม่กลัวกฎหมายขายผ่านโลกโซเชียลกันเกลื่อนโดยเฉพาะเฟซบุ๊ค แต่ที่ร้ายกว่านั้นประชาชนกลับหลงเชื่อ และไม่หวาดกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้น
เภสัชกร ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้ตรวจจับร้านค้าออนไลน์ที่ทำผิดลักษณะนี้มาตลอด ปัญหาคือหากจะไปปิดเว็บไซต์สุดท้ายคนพวกนี้ก็จะเปิดอีก ดังนั้น ประชาชนต้องตระหนักและอย่าไปหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผสมยาดักไขมันลงไปนั้น โดยมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าดักจับไขมัน ทำให้น้ำหนักลดนั้น ถือว่าเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ถูกปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกนั้นยังต้องพิจารณาว่าการโฆษณานั้นเป็นเท็จหรือไม่ซึ่งหากไม่จริง เป็นเท็จ จะเข้าข่ายหลอกลวงอีกจำคุก 3 ปี ปรับ 3 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
“ที่น่ากังวล คือ ประชาชนบางคนยังหลงเชื่อไปซื้อในรูปของยาดักไขมันเพียวๆ ซึ่งหลักการยากลุ่มพวกนี้ จะทำให้ลำไส้ดูดซึมไขมันได้น้อยลง ยังยั้งการทำงานในเรื่องการย่อยสลายไขมัน กล่าวคือ ปกติทางเดินอาหารจะมีเอ็นไซม์ย่อยสลายไขมันได้ แต่ยาตัวนี้จะทำให้ขมันบางส่วนไม่ถูกย่อย และถูกบีบให้ขับถ่ายออกมา จะเห็นได้ว่าคนที่กินยากลุ่มนี้จะขับถ่ายออกมา และมีคราบน้ำมันด้วย ซึ่งจริงๆยากลุ่มนี้ต้องจ่ายโดยเภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช่ว่าใช้ได้ทุกคน เนื่องจากหากขับถ่ายออกมามาก นอกจากจะทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติแล้ว ยังทำให้ได้รับสารอาหารจำพวกวิตามินในไขมันไม่เพียงพออีก ส่งผลต่อร่างกายอ่อนเพลียขาดสารอาหาร ซึ่งจริงๆแล้วปกติจะไม่ค่อยจ่ายยาลักษณะนี้กันมากนัก แต่ปัจจุบันจะเห็นมีการจำหน่ายผ่านโซเชียลมีเดียอีก ซึ่งถือว่าน่ากลัวมากๆ” ภก.ประพนธ์ กล่าว
รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมียากลุ่มอื่นที่ต้องระวังอีกมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์สั่งจ่าย ไม่ใช่ไปหาซื้อเองหรือมาขายเกลื่อนตามโซเชียล ถือว่าผิดมากยกตัวอย่าง ยาลดความอยากอาหาร จะควบคุมสมอง ทำให้ไม่อยากอาหารยาเพิ่มกากใยในทางเดินอาหาร ทำให้ไม่ค่อยหิวซึ่งยาที่ควบคุมสมองจะมีฤทธิ์ไปกดประสาทส่วนกลางจัดเป็นยาวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 ร้านขายยาขายไม่ได้ ต้องเป็นแพทย์สั่งเท่านั้น ที่น่ากลัวคือยังคงมีการลักลอบการขาย และที่เคยได้ยินคือ ยาชุดลดความอ้วน หรือที่เรียกว่า กลุ่มคอกเทล ซึ่งก็ยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นยาขับปัสสาวะ นอกจากขับถ่ายหนักแล้ว การขับปัสสาวะซึ่งร่างกายของคนเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบ
หากขับปัสสาวะออกมา น้ำหนักก็ย่อมต้องลดร่วมกับการขับถ่ายก็จะทำให้น้ำหนักยิ่งลดขึ้น ซ้ำร้ายยังมีตัวเร่งไทรอยด์ฮอร์โมนให้ทำงานมากขึ้น เพื่อเร่งอัตราการเผาผลาญของพลังงานอีก เมื่อกินพวกนี้มากๆร่างกายก็จะเพลีย เบลอๆ มีผลต่อระบบประสาทโดยตรง ทำให้ร่างกายขาดความสมดุลควบคุมสติ อารมณ์ไม่ได้ ใจสั่น กระวนกระวาย มีลักษณะเหมือนโรคซึมเศร้าก็มีสุดท้ายฆ่าตัวตายเหมือนที่เป็นข่าวพบเห็นกันทั่ว
ดังนั้น การจะลดความอ้วนต้องพิจารณาว่าเราอ้วนจริงหรือไม่ บางคนรู้สึกไปเองซึ่งตรงนี้ก็ต้องพิจารณาจากน้ำหนัก ส่วนสูง หากอยู่ในภาวะอ้วนก็มีวิธีธรรมชาติลดน้ำหนักซึ่งได้ผลมากๆ คือ การรับประทานถูกสุขลักษณะแต่ควบคุมปริมาณกิโลแคลอรี และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ ก็ทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างมีสุขภาพดี

ถ้าชอบช่วยกดถูกใจ ถ้าใช่แชร์ต่อให้เพื่อนเลย!!!

 
Copyright © 2016. We Love Phanatnikhom.
Design by Herdiansyah Hamzah. & Distributed by Free Blogger Templates
Creative Commons License