4ไม้มงคลกับความหมายในวันตรุษจีน



     วันตรุษจีน 2017 สัญลักษณ์และความหมายของดอกไม้มงคล Flowers for Chinese New Year celebration 2017 สำหรับช่วงเทศกาลแห่งความสุขของชาวจีน ดอกไม้ที่เกี่ยวเนื่องและมีความสำคัญกับเทศกาลตรุษจีน  ได้แก่



ดอกท้อ (Peach blossom) เป็นสัญลักษณ์แทนความหมายถึงชีวิตที่ยืนยาว คนจีนเชื่อว่าสามารถป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภูติผีปีศาจจะไม่รบกวน

  ต้นท้อนั้นชาวจีนถือว่าเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่ง จนถึงกับมีคำกล่าวว่าต้นท้อเป็นไม้สวรรค์(ในหนังสือ Chinese Art กล่าวว่าเป็นไม้สวรรค์ ผลท้อสามพันปีจึงจะสุกครั้งหนึ่ง นับถือกันว่าใครได้กินจะมีอายุยืนและไม่ตาย) ในพงศาวดารจีนเคยใช้เรียกว่า โถอูหัว แปลว่า ดอกโถเกิดในดวงจันทร์ พวกพ่อมดหมอผี มักจะใช้กิ่งท้อที่ยื่นไปทางทิศตะวันออกและทิศใต้เป็นไม้เรียว บังคับผี พวกหมอแผนโบราณมักจะเอาใบท้อผสมลงไปในหม้อยา เพื่อไล่ผีที่สิงอยู่ภายในร่างกายคนไข้ให้ออกมาด้วย ในวันขึ้นปีใหม่ ไม่ว่าหนุ่มสาวเฒ่าแก่มักจะพากันดื่มนํ้าท้อ หรืออาบนํ้าอุ่นที่เอากิ่งท้อใส่ลงไปด้วย นี่ก็คงเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่าต้นท้อสามารถไล่ผีได้นั่นเอง



    ดอกบ๊วยหรือ ดอกเหมย (Plum blossoms)เป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงความงามอันบริสุทธิ์ สดใส และยังหมายถึงชีวิตของวัยสาว ต้นเหมยแม้แลดูบอบบางแต่ความงามอันบอบบางนั้นกลับไม่อ่อนแอไปกับลมหนาว สิ่งเหล่านี้จึงกลายเป็นความประทับใจกับคนรุ่นหลังทุกยุคทุกสมัย

  ในวัฒนธรรมจีนนั้นมีความขื่นชมเหมยมากเป็นพิเศษ ดอกไม้จัดว่าเป็นดอกไม้มงคล ต้นเหมยเป็นต้นไม้ชนิดแรกที่ผลิดอกเบ่งบานในฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้น เมื่อเห็นดอกเหมยผลิบานเมื่อไหร่ ก็เป็นความหมายว่าฤดูใบไม้ผลิอันอบอุ่นได้กลับมาถึงแล้ว เปรียบได้ดั่งวันใหม่ชีวิตใหม่ในวันตรุษจีน



ดอกโบตั๋น (Peony) โบตั๋นสีแดงสดใส บางคนเปรียบเหมือนความงามของสตรี สัญลักษณ์ของความรัก และเป็นดอกไม้แห่งความมั่งคั่งและเกียรติยศ เป็นตัวแทนนำโชคและความโชคดีมาให้ 

   ดอกโบตั๋นได้รับการยกย่องให้เป็นราชาแห่งดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ดอกโบตั๋นถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีน ชาวจีนเชื่อว่าดอกโบตั๋นเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่ำรวยและความซื่อสัตย์ เป็นตัวแทนของความรักความเมตตา ความสวยงามของผู้หญิง นำมาซึ่งความโชคดีและโชคลาภ สำหรับคนที่อยากมั่งมี ให้นำภาพดอกโบตั๋นไปแขวนไว้ในห้องรับแขกก็จะโชคดี



   ส้มจีน (Kumquat tree) หมายถึงส้มสีทอง ผลส้มสีทองเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ซึ่งในงานตรุษจีนและเทศกาลสำคัญชาวจีนจะนิยมให้ส้มแก่กัน ซึ่งเป็นการอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง อีกทั้งผลส้ม เป็นหนึ่งในของไหว้วันตรุษจีนที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว


ส้ม ในภาษาแต้จิ๋วเรียกว่า “ไต้กิก” แปลว่า เฮงๆ รวยๆ  ส้มยังมีสีเหลืองอร่ามคล้ายทอง ดังนั้น มีส้ม จึงคล้ายกับมีทอง ชาวจีนนอกจากจะนำมาไหว้เจ้าแล้ว ยังนำมาใช้ในความเชื่ออื่นด้วย เช่น
  • ต้องมีส้มวางไว้หน้าที่บูชาเจ้าเสมอ
  • ในบ้าน นิยมวางไว้ในบริเวณห้องรับแขก และบริเวณโต๊ะอาหาร ตลอดเทศกาล
  • ในที่ทำงาน นิยมวางไว้บนโต๊ะทำงาน
  • เวลามีแขกมาเยือนในระหว่างเทศกาล จะต้องมีส้มให้แขกติดมือกลับไปเสมอ
  • ให้เป็นของขวัญแก่ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา บุคคลที่รัก และนับถือ ในช่วงเทศกาลเป็นการอวยพร
  • เมื่อมีผู้มอบส้มให้ จะต้องมอบส้มกลับ ถือเป็นมารยาท จึงนิยมถือส้มติดตัวไว้ไม่ว่าจะไปที่ไหน
  • คนจีนมักหยุดงานช่วงเทศกาล วันแรกที่กลับไปทำงานต้องถือส้มเข้าไป มอบให้หัวหน้า มอบแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงาน
  • หัวหน้าครอบครัวนิยมวางส้มไว้ข้างหัวเตียง ในคืนวันข้ามปี คือวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
 
Copyright © 2016. We Love Phanatnikhom.
Design by Herdiansyah Hamzah. & Distributed by Free Blogger Templates
Creative Commons License